Nếu bạn đang khởi động kép Windows và Linux, hoặc đơn giản là có một USB format chuẩn EXT4 và muốn truy cập các tệp trên hệ thống Linux của mình từ Windows tại một thời điểm nào đó. Hoặc đơn giản bạn có một USB dùng cho router Synology nhưng muốn cắm vào máy tính chép nhanh file nào đó.

Linux có hỗ trợ phân vùng NTFS của Windows, nhưng ngược lại Windows không thể đọc các phân vùng Linux nếu không có phần mềm của bên thứ ba.

Bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp một số phần mềm của bên thứ ba để trợ giúp đọc phân vùng Linux trên Windows. Danh sách này tập trung vào các ứng dụng hỗ trợ hệ thống tệp Ext4, hệ thống mà hầu hết các bản phân phối Linux hiện nay sử dụng mặc định. Tất cả các ứng dụng này cũng đều hỗ trợ Ext2 và Ext3 và một số còn hỗ trợ ReiserFS.

Ext2Fsd

Ext2Fsd có thể xem là một driver hệ thống tệp EXT4 dành cho Windows để đọc các hệ thống tệp Ext2, Ext3 và Ext4.

Ứng dụng này cho phép Windows đọc các hệ thống tệp Linux một cách nguyên bản, cung cấp quyền truy cập vào hệ thống tệp thông qua ổ đĩa (ví dụ ổ D:) mà bất kỳ chương trình nào cũng có thể truy cập.

Ext2Fsd

Để đảm bảo Ext2Fsd hoạt động hiệu quả, bạn có thể thiết lập khởi chạy Ext2Fsd mỗi lần khởi động máy tính. Ext2Fsd có hỗ trợ ghi vào phân vùng này nhưng không ổn định, tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng ứng dụng để đọc dữ liệu từ ổ Linux thôi.

Ứng dụng Ext2 Volume Manager cho phép bạn thay đổi một số cài đặt của Ext2Fsd. Ngoài ra, nếu bạn không đặt Ext2Fsd tự động khởi động khi khởi động, bạn sẽ phải vào Tools > Service Management và khởi động dịch vụ Ext2Fsd trước khi bạn có thể truy cập các tệp Linux của mình. Theo mặc định, driver sẽ tự động gán ổ đĩa cho các phân vùng Linux của bạn.

Ext2Fsd

Bạn sẽ tìm thấy các phân vùng Linux của mình được gắn vào các ký tự ổ đĩa của chính chúng trong Windows Explorer. Bạn có thể truy cập các tệp trên chúng từ bất kỳ ứng dụng nào.

Ext2Fsd

Nếu bạn đang tìm kiếm các tệp cá nhân của mình, bạn sẽ tìm thấy chúng trong thư mục /home/NAME của mình.

DiskInternals Linux Reader

Linux Reader là một ứng dụng phần mềm miễn phí của DiskInternals, nhà phát triển phần mềm khôi phục dữ liệu.

DiskInternals Linux Reader

Ngoài hỗ trợ hệ thống tệp Ext, Linux Reader cũng hỗ trợ ReiserFS và các hệ thống tệp HFS và HFS+ của Apple. Lưu ý nó chỉ hỗ trợ chế độ chỉ đọc, nghĩa là bạn không thể ghi thêm file hay hiệu chỉnh file vào phân vùng này.

Một điểm lưu ý nữa là Linux Reader không cung cấp quyền truy cập thông qua ổ đĩa được mount thẳng mà nó là một ứng dụng riêng biệt mà bạn khởi chạy để duyệt các phân vùng Linux của mình.

Cách đọc ổ cứng Linux trên Windows

Linux Reader hiển thị bản xem trước các tệp của bạn, giúp bạn dễ dàng tìm thấy tệp phù hợp.

Lưu ý là bài trên đây chủ yếu hướng tới cách bạn có thể truy xuất dữ liệu Linux (chủ yếu là định dạng phân vùng EXT4) trên Windows. Trường hợp bạn muốn tái sử dụng ổ cứng đó để dùng bình thường trên Windows, hãy format chúng lại sang chuẩn NTFS. Windows không hỗ trợ chức năng này, nếu muốn format lại ổ cứng từ chuẩn EXT4, bạn hãy tham khảo bài Cách format lại định dạng EXT4 trên Windows.

XEM THÊM >>>>>> https://webnohu.com/